top of page
ค้นหา

ชนิดของไส้กรองน้ำที่ลูกค้าควรรู้

สวัสดีลูกค้าที่น่ารักทุกคนครับ วันนี้ผมมีหัวข้อที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนและลูกค้าทุกท่านที่ควรรู้ครับ นั้นคือไส้กรองน้ำที่เราควรทำความรู้จักเอาไว้ เพื่อเป็นการทำความรู้จักกับสินค้าของเราได้มากขึ้น และอธิบายสรรพคุณของตู้น้ำเราได้ง่ายขึ้นครับ

เริ่มต้นที่ไส้กรองหยาบ 20" ในตู้ก่อนนะครับ

ไส้กรองหยาบ 4 ขั้นตอนแรกของตู้เรา สังเกตุที่อยู่เค้าง่ายๆครับ จะบรรจุอยู่ในแท่ง Housing สีฟ้ายาวๆ กลางตู้ ตัวแรกที่เราต้องรู้จักคือ PP ครับ

  1. PP ไส้กรองน้ำสีขาวลักษณะเป็นแท่งกระดาษ ทำหน้าที่ กรองตะกอน ดักสารแขวนลอยขนาดเล็ก ให้ไม่สามารถหลุดผ่านมากับน้ำที่กรองในลำดับถัดไป ปกติตู้เราจะใส่ 2 ตัว ครับผม

  2. ไส้กรอง CTO หรือ Carbon ส่วนมากจะเป็นแบบอัดแท่งมีตะข่ายรอบแท่ง มีซีลยางวงกลมทั้งหัวและท้าย หรือเป็นผงคาร์บอน โดยคาร์บอน ช่วยทำหน้าที่ ในการดูดจับสี สารเคมี และโลหะหนักต่างๆ เช่น ตะกั่ว ปรอท เงิน ทองแดง ยาฆ่าแมลง ผงซักฟอก สารฟีมอล สารไฮโดรคาร์บอน (สารก่อมะเร็ง) รวมทั้งช่วยกำจัดกลิ่นของสารคลอรีนที่ตกค้างอยู่ในน้ำอีกด้วย เป็นไส้กรองคาร์บอนอัดแท่งที่สามารถกรองตะกอนในน้ำได้ความละเอียด 5 ไมครอน

  3. ไส้กรอง RSN หรือ Resin ลักษณะแท่งพลาสติกสีขาว ฝาส่วนมากเป็นสีเหลือง มีซีลยางวงกลมทั้งหัวและท้าย ทำหน้าที่ ช่วยดักจับ สารโลหะหนัก เช่น สารรตะกั่ว แคดเมี่ยม และปรอทที่ปนเปื้อนในชั้นดิน ลดปริมาณ หินปูน ช่วยให้น้ำไม่กระด้าง โดยหลักการทำงานคือ แลกเปลี่ยนประจุ การปรับสภาพน้ำกระด้างให้อ่อนลง เป็นตัวกลางในการดูดสารละลายจำพวกหินปูน (Ca แคลเซียม และ Mg แมกนีเซียม) แล้วจะทำการปล่อยประจุเป็น Na โซเดียม ให้กับน้ำ ทำให้น้ำมีปริมาณหินปูนลดลง ทำให้น้ำไม่กระด้าง และผลทางอ้อมคือ ทำให้น้ำมีรสชาติหวาน และมีความนุ่มนวลในการดื่ม


4. ไส้กรองน้ำ RO หรือ Reverse osmosis ลักษณะเป็นแท่งสีฟ้า ทำจากเยือเมมเบรนคุณภาพสูง ไส้กรอง RO Membrane มีความสามารถในการกรองได้ถึง 0.0001 Micron เป็นไส้กรองที่มีความละเอียดในการกรองมากที่สุด มีความสามารถในการกำจัดสารละลายต่างๆ ได้มากกว่า 97% ระบบกรอง RO สามารถกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆได้อย่างสมบูรณ์ ทำหน้าที่กรอง สารละลายในน้ำได้ อาทิ เกลือ สารตะกั่ว สารเคมี เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสบางชนิด


ต่อไปจะเป็นข้อมูลของตัว Post, Inline, และ capsule ที่่เราใช้ในตู้นะครับ ส่วนใหญ่หน้าท่ี่ของเค้าจะเป็นการทำรสชาติของตู้ให้ดีขึ้นหรือเป็นการกรองเสริมแร่ธาตุก่อนลงถังครับ

  • Post carbon ลักษณะส่วนมากจะเป็นแท่งพลาสติก 10-12" มีหน้าที่ : ดูดซับกลิ่นคลอรีน สารเคมี อาทิ ยาฆ่าแมลงและโลหะหนักบางชนิด สีที่เจือปนอยู่ในน้ำ สารสกปรกที่หลงเหลือให้สะอาดปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ คาร์บอนช่วยปรับความเป็นกรด-ด่างในน้ำช่วยกรองน้ำให้ความสะอาดไม่มีสีไม่มีกลิ่น ปรับแต่งรสชาติน้ำ และกรองคลอรีนก่อนนำน้ำไปบริโภค แต่ยังมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์

Ceramic Ball
  • Ceramic Ball ลักษณะเป็นแท่ง พลาสติกใส ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึม ออกซิเจน สารอาหาร และวิตามินต่างๆ เข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้ดีขึ้น โมเลกุลของน้ำนี้ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกัน ทำงานดีขึ้น ร่างกายสดชื่น แข็งแรง เพิ่มแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายให้แก่น้ำ ทำให้น้ำมีประโยชน์และรสชาติที่ดีขึ้นด้วย






  • ส้กรองหยาบชนิดแคปซูล เป็นไส้กรองน้ำแบบแคปซูล PP ความละเอียด 1 ไมครอน

ทำหน้าที่ กรองตะกอน สารแขวนลอยขนาดเล็ก ให้ไม่สามารถหลุดผ่านมากับน้ำที่กรองได้ ใช้หลักการกรอง Depth Filter (ตามชั้นความลึก) ทะลุผ่านรอบด้าน ไส้กรองน้ำมี ลักษณะเป็นเส้นใยสีขาว ทำจากวัสดุโพลีโพรพีลีน (PP) พันกันเป็นทรงกระบอก อัดแน่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน สามารถในการทนแรงดันน้ำได้สูง

bottom of page